Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Cách chữa ù tai khi đi máy bay hiệu quả ngay tức khắc

Ù tai khi đi máy bay là hiện tượng rất phổ biến nhiều người gặp phải. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra hiện tượng này và những cách chữa ù tai khi đi máy bay hiệu quả để khắc phục tình trạng ù tai nhé!

Vì sao chúng ta bị ù tai khi đi máy bay?

Hiện tượng ù tai khi đi máy bay được giải thích như sau: Mỗi khi máy bay lên tầm cao khoảng trên 10 km, tai chúng ta sẽ phải chịu sức ép và bắt đầu có triệu chứng hơi đau, có tiếng ù ù trong tai như có ai đó bịt tai lại hoặc trong tai xuất hiện những âm thanh lạ. Đây là một dạng chấn thương tai giữa do sự thay đổi độ cao và áp suất đột ngột.

Vì sao chúng ta bị ù tai khi đi máy bay?

Hiểu sâu hơn, có thể thấy cấu trúc tai chúng ta có vòi nhĩ nối tai giữa với mũi và họng để có tác dụng cân bằng áp suất. Khi vòi nhĩ bị tắc thì sẽ gây mất cân bằng áp suất khiến màng nhĩ không thể rung, âm thanh bị bóp nghẹt hoặc tắc nghẽn. Do đó, những người đang mắc bệnh lý tai mũi họng khi đi máy bay sẽ càng cảm nhận rõ rệt hiện tượng này.

Cách chữa ù tai khi đi máy bay hiệu quả tức khắc

Dưới đây là những cách chữa ù tai khi đi máy bay cho hiệu quả ngay tức khắc mà bạn có thể tham khảo:
  • Cân bằng áp suất: Để tránh ù tai bạn có thể cân bằng áp suất bằng cách bịt thật chặt 2 lỗ mũi lại sau đó hít không khí vào đầy miệng rồi dùng má đẩy không khí vào mũi, cuối cùng lấy hơi thật mạnh để 2 ngón tay bịt mũi bật ra ngoài.
  • Nhai kẹo cao su: Những viên kẹo cao su sẽ có tác dụng rất tốt để chữa ù tai khi đi máy may, vì động tác nhai và nuốt kẹo cao su sẽ giúp khỏi động các cơ và vòi nhĩ được mở rộng hơn và bạn sẽ nuốt nước bọt nhiều hơn. Động tác này có lợi rất nhiều để giảm các chứng đau tai ù tai.
  • Ngáp: Ngáp cũng là cách chữa ù tai khi đi máy bay được rất nhiều người áp dụng, tuy nhiên bạn cũng cần chắc chắn rằng bạn sẽ không ngủ khi máy bay hạ cánh bởi khi bạn ngủ có thể sẽ khiến tình trạng ù tai càng trở nên trầm trọng hơn.
Trên đây là một số cách chữa ù tai khi đi máy bay mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên nếu chứng ù tai tiếp tục kéo dài ngay cả khi bạn đã hạ cánh thì tốt nhất nên tới bệnh viện tai mũi họng trung ương để thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét