Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Nên đề phòng bệnh viem tai giua bằng biện pháp nào

Bệnh viêm tai giữa chính là một căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu mà không nhanh chữa trị triệt để, căn bệnh có thể dẫn tới các hậu quả nguy hại như bệnh viêm màng não, áp xe não, gây liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : chua benh viem tai giua

Căn bệnh viêm tai giữa của trẻ em


Bệnh viêm tai giữa thường gặp ở bé từ 6 tháng tới 3 tuổi. Bé thường bị bệnh viêm tai giữa do căn bệnh viêm VA lan sang vòi nhĩ, khiến cho vòi nhĩ mắc viêm nhiễm và nghẽn lại. Đối với trẻ em, vòi nhĩ sẽ ngắn hơn, bán kính lớn hơn so với người lớn khiến vi rút và một vài chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lây lan tới tai giữa. Đặc biệt, hệ thống tế bào đường hô hấp (niêm mạc mũi họng, tế bào trong tai, niêm mạc khí phế quản...) ở trẻ rất nhạy cảm, tương đối dễ phản ứng với các kích ứng bằng tình trạng xuất tiết dịch, khiến cho dịch tồn đọng nhiều trong hòm tai, gây nhiễm trùng .

Nên đề phòng bệnh viem tai giua bằng biện pháp nào

Vấn đề nguy hiểm chính là bệnh viêm tai giữa cấp tính ở trẻ nhỏ có thể dẫn đến bệnh lý rách màng nhĩ, khiến tiêu xương... Tác động tới lực nghe của trẻ và dẫn đến ảnh hưởng đến ngôn ngữ. Nếu không nên điều trị dứt điểm, bệnh có thể gây những hệ lụy nhiễm khuẩn sọ não rất nguy hại chẳng hạn như bệnh viêm màng não, căn bệnh áp xe não, bệnh viêm tắc tĩnh mạch bên hay gây hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở giai đoạn mới đầu, dấu hiệu của viêm tai giữa không rõ ràng, trẻ không sốt, không thấy đau tai, rất hiếm khi xảy ra hiện tượng ù tai là bệnh gì, không tiết dịch ở tai. Dấu hiệu duy nhất chính là bé sẽ bị điếc nhẹ nên một số bà mẹ thường bỏ sót và cho rằng trẻ không tập trung. Lúc chuyển thành mức độ mãn tính mới có tình trạng chảy dịch tai.

Do vậy, ngay từ giai đoạn ủ bệnh (bé sốt, thường hay là sốt tầm 39 đến 40oC, quấy khóc nhiều, trẻ bé thường hay không bú, không ăn , nôn trớ, đi ngoài, co giật, thường lấy tay dụi vào tai...), người lớn phải đưa trẻ đi khám và chữa trị. Nếu được nhận biết sớm, chuyên gia sẽ chủ động chích dẫn lưu mủ hay sau lúc vỡ mủ được chữa trị cẩn thận thì căn bệnh sẽ hết sau 1tới 2 tuần, không để lại di chứng. Hiện tại, cùng kỹ thuật nội soi, một vài thầy thuốc sẽ dùng kính hiển vi điện tử nhằm chích một lỗ nhỏ tại màng nhĩ và đặt vào đó một ống thông nhỏ hỗ trợ hút sạch dịch nhầy quánh ở trong hốc tai ra bên ngoài

Nên ngăn ngừa căn bệnh viêm tai giữa bằng giải pháp nào


Để ngăn ngừa chứng bệnh viêm tai giữa cho trẻ, người lớn bắt buộc phải bảo đảm vệ sinh mũi họng hàng ngày cho bé sạch sẽ, tránh tối đa bé bị mắc căn bệnh viêm mũi họng. Lúc bé nôn trớ, không nên đặt bé cuối đầu thấp vì chất nôn dễ tràn vào tai giữa. Khi tắm gội cho trẻ, đừng nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây nên hiện tượng viêm. Nếu như trẻ mắc bệnh lý viêm mũi họng và chứng bệnh viêm VA thì bắt buộc phải chữa dứt khoát, đúng biện pháp do đấy là lí do gây chứng bệnh viêm tai giữa.

Ở trong rất nhiều tình huống, nếu như căn bệnh viêm VA quá nặng bắt buộc phải thực hiện nạo VA, lúc có chỉ dẫn của bác sĩ bệnh viện tai mũi họng trung ương hà nội. Lúc nghi ngờ bé mắc chứng bệnh viêm tai giữa, những bậc phụ huynh bắt buộc phải đưa trẻ đi thăm khám ở mũi họng ở. Tuyệt đối không nên tự tiện chữa trị cho trẻ.

Lưu ý: chứng bệnh viêm tai giữa chính là một căn bệnh dễ tái hồi, vì thế, trẻ cần được theo dõi liên tục ở những cơ sở y khoa chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét