Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Rách màng nhĩ nguyên do và cách phòng tránh bệnh lý

Căn bệnh rách màng nhĩ không hẳn hiện tượng quá hay gặp nhưng lí do dẫn tới tình trạng này lại rất dễ gặp phải trong đời sống mỗi ngày. Chính vì vậy, quý độc giả buộc phải xem xét và ngăn ngừa để tránh rách màng nhĩ và dẫn tới các hậu quả nguy hiểm đến tai và sức nghe của người bệnh.
Tham khảo thêm : mổ viêm xoang hết bao nhiêu tiền

Bệnh lý rách màng nhĩ gây vì những lí do nào?

Căn bệnh rách màng nhĩ là tình trạng màng nhĩ (lớp phân cách giữa tai ngoài với tai giữa cộng tai trong, có vai trò mang âm thanh từ bên ngoài tới một số xung thần kinh cảm nhận của tai) chịu thương tổn, có lỗ thủng,

Rách màng nhĩ nguyên do và cách phòng tránh bệnh lý

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh rách màng nhĩ đấy là:
– Chấn thương trực tiếp: đa phần là vì người bệnh ngoáy tai dùng đồ dùng sắc nhọn hay trẻ nhỏ vô tình nhét dị nguyên vào tai, hay bị người nào đó chọc sâu vào bên trong tai…
– Chấn thương gián tiếp: Người bị đánh ở khu vực đầu, cổ, xung quanh tai, trực tiếp ở tai hoặc gặp tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ảnh hưởng vì tiếng nổ… đều có thể bị mắc thủng màng nhĩ.
– Lý do vì bệnh lý khác : bệnh lý tiêu biểu nhất dẫn tới bệnh rách màng nhĩ chính là chứng bệnh viêm tai giữa. Bệnh đó hình thành và ứ đọng mủ ở hòm nhĩ sẽ không đi ra ngoài được nếu không nhanh điều trị kịp thời, nó sẽ đầy lên và gây ra rách màng nhĩ. Ngoài ra, bệnh lý viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm… cũng là một số chứng bệnh tác động gây ra màng nhĩ bị rách
Nói chung, có rất nhiều nguyên do có thể tác động đến màng nhĩ của người bệnh. Do vậy, các bạn nên để ý phòng và xử lý các chứng bệnh gây nên hiện tượng này. Bởi nếu thủng màng nhĩ kéo dài sẽ khiến cho hiện tượng viêm nhiễm có điều kiện tiến triển hoặc làm thương tổn sức nghe của người bệnh.

Cách phòng và xử lí chứng bệnh thủng màng nhĩ hữu hiệu

Để có khả năng phòng ngừa và xử lí bệnh thủng màng nhĩ một phương pháp hữu hiệu, bệnh nhân hãy thực hiện theo 2 bước như sau:
Bước 1. đề phòng theo lí do dẫn đến bệnh:
– Hạn chế chọc ngáy bằng vật dụng sắc nhọn, không nên đưa bất kể dị vật gì vào trong tai, nên để trẻ con tránh xa toàn bộ một vài vật nhọn…
– Luôn thận trọng đi đường, lúc tham gia giao thông, tiến hành bảo hộ thận trọng lúc làm việc … tại những nơi nguy hại nhằm tránh bị bệnh thủng màng nhĩ.
– Luôn thường xuyên làm sạch tai mũi họng cẩn thận để phòng chống bệnh lý về đường hô hấp, căn bệnh về tai khiến thương tổn tới màng nhĩ của bệnh nhân.
Bước 2. đề phòng theo bệnh gây thủng màng nhĩ:
Giai đoạn này dành cho bệnh nhân bị bệnh viêm tai giữa hay chứng bệnh viêm tai giữa và căn bệnh rách màng nhĩ kết hợp. Chỉ lúc triệt tiêu nguyên nhân và xử trí tình trạng màng nhĩ bị mắc tổn thương triệt để thì nó sẽ giảm thiểu nguy cơ tái lại một lần nữa.
Đối với bệnh này, một vài bác sĩ phòng khám tai mũi họng tin cậy ở hà nội khuyên bệnh nhân nên dùng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ. Đấy chính là Kỹ thuật hiện đại nhất và cũng hữu hiệu nhất trong phòng và xử lí thủng màng nhĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét